16 điều tốt cho thai nhi

Khi mang thai, tâm trạng căng thẳng và sự mệt mỏi của cơ thể bạn đều sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của thai nhi. Bạn cần làm thế nào để có được cảm giác vui vẻ thoải mái cho cả bạn và thai nhi?

Hát những bài hát mình yêu thích

Hát sẽ khiến toàn cơ thể bạn được thư giãn. Hát nhẩm hay hát karaoke đều có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng. Và khi bạn cảm thấy thoải mái, thai nhi cũng sẽ cảm thấy thoải mái. 

Một, hai, ba dạo bước

Đi dạo cũng là hoạt động giúp thư giãn nhất. Trong thời tiết đẹp, việc đi dạo dưới bầu trời trong xanh, không chỉ là một thú thưởng thức, mà còn khiến thai nhi có thể cảm nhận được hiệu quả massage từ việc tắm nắng, từ chuyển động rung lắc qua những bước đi của người mẹ, giúp hai mẹ con cùng có được tâm trạng thoải mái vui vẻ giống nhau.

Làm việc mình thích làm

Trong thời kỳ mang thai, bạn cần quan tâm đến bản thân mình. Làm những việc mình thích cũng là một cách giúp bạn được thư giãn nhất. Bởi vậy, những việc thích làm như đọc sách, viết thư pháp, thêu chữ, chơi các trò chơi…, nếu không gây mệt mỏi, bạn đều có thể làm để khiến mình vui vẻ. Khi bạn vui vẻ, huyết dịch và dưỡng khí được truyền cho thai nhi thông qua nhau và dây rốn sẽ đặc biệt nhiều lên, khiến thai nhi cũng cảm ứng được.

Hòa đồng với mọi người

Dưới điều kiện sức khỏe cho phép, trong thời gian mang thai bạn vẫn nên cố gắng tiếp tục đi làm. Việc hòa vào cùng làm việc và giao tiếp với mọi người sẽ làm sức chú ý đến việc mang thai của bạn chuyển bớt sang công việc, giúp bạn giải tỏa được tâm trạng căng thẳng mệt mỏi vì mang thai.

Giao tiếp với thai nhi

Giao tiếp với thai nhi là một điều rất thú vị. Bạn có thể hát, nói chuyện, đọc chuyện tranh cho bé nghe. Khi đọc chuyện tranh cho bé nghe, bạn hãy vừa đọc từng từ từng chữ một cách ngọt ngào và nhẹ nhàng, vừa đưa hình ảnh lại cho bé xem. Giọng nói của mẹ có thể kích thích tâm trạng của thai nhi trở lên thoải mái vui vẻ.
 
Nghe nhạc nhẹ

Nghe chút nhạc nhẹ lúc ngủ trưa sẽ khiến tâm trạng bạn thoải mái hơn rất nhiều. Nghỉ ngơi theo cách này từ 40~60 phút có thể giúp bạn phục hồi thể lực. Âm nhạc không chỉ làm cho tâm trạng tốt hơn, mà còn có thể cân bằng cảm xúc, giúp bạn có được một giấc ngủ ngon.

Ăn uống điều độ

Ăn uống điều độ rất có lợi cho việc giữ gìn trạng thái khỏe mạnh của cơ thể. Khi đang mang thai, bạn cần chọn ăn thực phẩm tươi, kết hợp ăn các loại thực phẩm cũng cần phong phú một chút. Bất cứ lúc nào cũng không nên, lúc thèm ăn thì ăn cho thật đã mới thôi, lúc không thèm, thì một chút cũng không ăn. Ăn uống điều độ chia làm nhiều bữa, không chỉ có thể đảm bảo được sự hấp thụ cân bằng năng lượng, mà còn rất tốt trong việc khống chế thể trọng, và quan trọng hơn nữa sẽ giúp bình ổn đường huyết trong cơ thể mẹ.

Nhai kỹ rất quan trọng

Hấp thụ tốt mới đảm bảo ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Mà nhai kỹ chính là biện pháp tốt nhất giúp nâng cao tỉ lệ hấp thụ. Khi ăn một miếng, bạn nên nhai 20 lần trước khi nuốt. Như vậy không chỉ có lợi cho tiêu hóa, mà còn là phương pháp tốt nhất để kiểm soát thể trọng.

Chất xơ trong thực phẩm và vi khuẩn sữa chống táo bón

Chất xơ, thành phần nước trong thực phẩm, vi khuẩn sữa trong sữa chua rất có hiệu quả trong việc chống táo bón. Sữa chua trộn ăn cùng với ô mai mơ khô và sung cũng có tác dụng chống táo bón. Ngoài ra, khi mang thai sẽ dễ thiếu sắt và can xi, bạn có thể bổ sung canxi bằng cách chọn ăn các thực phẩm như sữa, cá, thịt bò…

Tránh dùng đồ uống chứa caffeine

Cà phê, trà, cola đều chứa caffeine. Vì vậy, khi mang thai, nếu bạn thèm uống những loại đồ uống này, tốt nhất chỉ nên uống một chút để cảm nhận hương vị. Nếu nghiện không thể cai cà phê ngay được, bạn có thể dùng mẹo nhỏ sau: pha cà phê với sữa tươi nóng nguyên chất, sau mỗi lần uống tăng dần tỉ lệ của sữa lên. Ví dụ có thể pha theo tỉ lệ 9-1, cho đến khi chỉ còn uống sữa không. Số cà phê thừa lại bạn có thể để vào một đồ đựng nào đó để làm chất khử mùi, hương vị của cà phê còn có tác dụng giải tỏa căng thẳng.

Uống nhiều nước lọc và uống ít nước ngọt

Khi mang thai, lưu lượng máu và trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ tăng lên. Do đó bạn cần uống nhiều nước hơn, nếu không sẽ không cung cấp đủ huyết dịch chứa dưỡng khí và chất dinh dưỡng cho thai nhi. Và đặc biệt, bạn nên nhớ, tốt nhất không nên dùng nước ngọt hoặc nước hoa quả hay cho nước lọc thông thường.

Ngoài ra, sẽ thật sai lầm, nếu bạn cho rằng, khi bị phù nề cần hạn chế uống nước. Bởi khi bị phù nề, chủ yếu bạn chỉ cần hạn chế ăn nhiều đồ mặn, còn nếu không uống đủ nước,  tuần hoàn máu trong cơ thể bạn sẽ kém đi, khiến chất dinh dưỡng khó truyền đến được chỗ thai nhi. Tuy nhiên, bổ sung nước cũng phải đủ độ, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 10-12 cốc nước (khoảng 3 lít ).

Không lại gần người hút thuốc

Bạn không nên lại gần người hút thuốc và chỉ nên vào nơi vừa có người hút thuốc, khi đã được thông gió. Mắt thường không thể nhìn thấy không khí có chứa nicotine, nên bạn có thể  dựa vào độ nhậy cảm với mùi vị để phân biệt. Khi cảm thấy không khi xung quanh không trong lành, bạn nên tránh đến chỗ khác. Ngoài ra, nếu đến nơi công cộng như nhà hàng, tốt nhất nên chọn ngồi ở khu vực cấm hút thuốc.

Chú ý thông gió trong nhà và tại văn phòng

Nếu chồng bạn hoặc đồng nghiệp hút thuốc, bạn có thể nhờ họ ra ban công hoặc hành làng hút. Nếu không nhờ được, bạn nên tự cố gắng tìm cách thông gió, giữ gìn không khí trong lành nơi mình ở.

Tránh sử dụng máy hút bụi

Khi dọn dẹp vệ sinh, bạn chỉ nên sử dụng khăn ướt lau bụi, không nên sử dụng máy hút bụi. Bởi khi sử dụng máy hút bụi, vẫn sẽ có một lượng bụi nhất định bị thải ra, mà nếu bạn hít vào sẽ rất có hại.

Sử dụng bộ lọc không khí

Nếu bị dị ứng, bạn có thể sử dụng bộ lọc không khí để thanh lọc các chất gây dị ứng trong không khí.

Đeo khẩu trang

Ở nơi công cộng đông người như trên đường phố, xe buýt... bạn nên đeo khẩu trang. Bởi đeo khẩu trang cũng chính là một biện pháp hiệu quả để đối phó với không khí ô nhiễm. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên hạn chế đến những nơi  đông người.

Bài: JiaoXing (theo sznews)
Ảnh: S.T