logo "Cách mà thế giới này đang vận hành khiến cho những lằn ranh tốt - xấu được vẽ nên chỉ bởi định kiến của chúng ta. Vì thế, thay vì trừng phạt, hãy để kẻ ác nhận thức được cái xấu bên trong anh ta và tìm thấy bình yên bằng cách từ bỏ nó" - đạo diễn - Benoît Philippon đã chia sẻ về ý tưởng khi anh xây dựng "Mune" (Chiến binh mặt trăng).


Đạo diễn Benoît Philippon

- Chào Benoît Philippon, tôi vừa xem "Mune". Trước tiên, chúc mừng anh vì đã ra mắt thành công bộ phim, và dường như có nhiều em nhỏ đã trở thành fan của Mune. Nhưng anh nghĩ gì, khi tôi nói rằng các nhân vật trong phim được xây dựng tính cách hơi đơn giản, họ không có quá nhiều mâu thuẫn nội tâm và mọi nút thắt trong phim đều được giải quyết khá dễ dàng?

Đạo diễn Benoît Philippon sinh năm 1978 tại Neon (Pháp). Benoit Philippon tốt nghiệp trường Université Sorbonne Nouvelle (Paris III) và hiện tại ông đang công tác tại Five2one, Onyx Films. Benoit Philippon là một người khá đa tài khi anh vừa là đạo diễn kiêm biên kịch lẫn chuyên gia về hiệu ứng kỹ xảo.

- Chúng tôi muốn giữ sự đơn giản cho bộ phim cũng như các nhân vật trong phim. Đúng như bạn nói, đây là một bộ phim dành cho trẻ em, và giản dị thì dễ tiếp cận với các bạn nhỏ hơn sự phức tạp đúng không? Các nhân vật của tôi xây dựng dù dễ hiểu nhưng họ có đủ những điều cần thiết để trở nên sống động. Những nhân vật trong phim không có tính cách cụ thể như một người bạn có thể gặp ở ngoài đời, nhưng nếu đặt hai hay nhiều nhân vật bên cạnh nhau, bạn sẽ thấy họ đại diện cho một giai đoạn nào đó trong cuộc đời của mỗi chúng ta. 

- Tôi rất khâm phục thế giới tưởng tượng mà "Chiến binh mặt trăng" đã đem đến, vì sao anh có thể nghĩ ra một thế giới đặc biệt như thế?

- Phải nói rằng, việc tạo ra thế giới trong "Mune" là của cả một tập thể. Tôi không làm điều đó một mình. Về cơ bản thì, chỉ có hai cảm hứng chủ đạo. Đầu tiên, là việc bạn có thể mang mặt trăng trên tay mình. Thứ hai là, những nhân vật trong phim sẽ được tạo từ những chất liệu khác nhau. Ví dụ như Ác thần là dung nham, đại diện cho sự giận dữ hay Glim là cô gái sáp ong, người sẽ bị đóng băng khi trời tối và tan chảy khi ở quá gần mặt trời. Từ một ý niệm, chúng tôi ngồi lại và phát triển chúng thành những gì mà bạn đã nhìn thấy. Chúng tôi đã muốn tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới, và chưa bao giờ được giải thích hay phân tích trước đây. Mỗi người - bao gồm các thiết kế viên, biên kịch, đạo diễn, toàn bộ ekip đã thổi một chút sự nhạy cảm và sáng tạo của mình vào tác phẩm. 


Những chú nhện bảo vệ mặt trăng

- Bộ phim với những quy tắc về sự cân bằng giữa ngày và đêm, thiện - ác làm tôi nghĩ đến những triết lý của phương Đông. Anh có thừa nhận sự ảnh hưởng này không?

- Đúng như bạn nói. Đó là một sự cân bằng giữa đen và trắng, trong đen có trắng và trong trắng có đen - như biểu tưởng lưỡng cực (Yin-Yang). Ngay cả khi cái đen áp đảo cái trắng trong một thời điểm nào đó, thì nếu bạn giữ được sự cân bằng, mọi thứ sẽ ổn. Câu chuyện trong "Mune" là về hành trình của các nhân vật mà qua nhiều biến cố cuộc sống, họ dần trưởng thành và khôn ngoan hơn nhờ tìm được sự cân bằng trong chính mình - và biết cách chấp nhận, cộng hưởng với nhau.

- Trong "Chiến binh mặt trăng", khi các nhân vật bước vào thế giới của giấc mơ, các nét vẽ 3D chuyển thành 2D. Thú thực, điều này rất ấn tượng với tôi. Vì sao anh chọn cách thể hiện như thế?

- Ý tưởng đến từ Alexandre Heboyan - đồng đạo diễn của bộ phim. Chẳng phải khi chúng ta mơ, mọi thứ sẽ rất khác sao? Và việc chuyển từ 3D sang 2D ở những trường đoạn đó chắc chắn tạo được sự khác biệt, cũng như sự thú vị và bất ngờ cho người xem. Bạn biết không, ý tưởng này ban đầu đã bị phản đối vì mọi người muốn bộ phim được xây dựng toàn bộ với những hiệu ứng hình ảnh thật hiện đại. Và chúng tôi mừng vì đã bảo vệ được ý tưởng của mình.

- Trong phim có nhân vật tay sai của Ác thần, một anh chàng có trái tim mong manh và yêu cái đẹp - nhưng lại phục vụ cho cái ác. Anh muốn nói điều gì với mẫu nhân vật "người tốt phục vụ cho người xấu" này?

- Tôi muốn xây dựng thật nhiều nhân vật với những cá tính khác nhau trong "Mune", có những người xấu vì họ muốn làm điều xấu, và cũng có những người như anh chàng bạn nhắc đến - "tôi là quái vật nhưng tôi muốn cư xử tử tế". Tuy nhiên, anh ta đã chọn lựa chính xác con người anh ta muốn trở thành - chứ không phải điều mà mọi người nghĩ rằng anh ta nên làm. Bạn còn nhớ kết cục của anh chàng ở cuối phim chứ? Đó là chọn lựa của anh ấy đấy!

- Và tại sao trong phim của anh có cái ác, nhưng hoàn toàn không có sự trừng phạt?

- Đó là điều tôi tự hào nhất về "Mune"! Đây không phải là bộ phim rạch ròi về chuyện có một kẻ ác và có một anh hùng trừng phạt cái ác. Cách mà thế giới này đang vận hành khiến cho những lằn ranh tốt - xấu được vẽ nên chỉ bởi định kiến của chúng ta. Vì thế, thay vì trừng phạt, hãy để kẻ ác nhận thức được cái xấu bên trong anh ta và tìm thấy bình yên bằng cách từ bỏ nó.

- Sự khác biệt giữa một đạo diễn phim điện ảnh và đạo diễn phim hoạt hình, theo anh là gì?

- Dĩ nhiên, có một sự khác biệt rất lớn về tổng thể. Nhưng tôi sẽ nói đến điểm giống nhau: Cả hai đều phải có một tầm nhìn, và phải chia sẻ được tầm nhìn ấy cho các thành viên của đoàn phim.

- Giả sử anh được toàn quyền sử dụng mọi nguồn lực, không bị giới hạn bởi tiền bạc, kỹ thuật hay bất kỳ yếu tố nào, anh sẽ làm một bộ phim như thế nào?

- Tôi sẽ không chỉ làm một bộ phim, mà là cả tá (cười lớn). Tôi có rất nhiều ý tưởng, phim cho trẻ em, phim cho người lớn, cả những đề tài "khó xơi". Và tôi sẽ làm chúng, bạn hãy chờ đợi nhé! 

- Để là một đạo diễn phim hoạt hình, hẳn anh phải vẽ rất đẹp?

- Ồ, đây là trò đùa cợt trớ trêu nhất đời tôi! Tôi hoàn toàn không biết vẽ. Tôi cũng dùng bút chì và giấy để vẽ những ý tưởng của mình, và (cười lớn), nó thật kinh khủng. Khá đau đớn, vì tôi làm việc với những người cực kỳ tài năng và vẽ siêu đẹp, như bạn thấy trong phim đấy!

- Câu hỏi cuối cùng, tự đánh giá về mình, anh là kiểu người nào: cầu toàn, lý trí hay mơ mộng?

- Tôi là một người mơ mộng, và rất nhạy cảm. 

- Cám ơn anh về buổi phỏng vấn. Hi vọng, anh sẽ đến Việt Nam lần thứ 3 và có nhiều thời gian để khám phá đất nước của chúng tôi hơn!

Phim "Mune" (Chiến binh mặt trăng) sẽ mở ra cho khán giả một thế giới kỳ diệu và độc đáo, nơi có một cậu bé tên Mune đang sinh sống. Mune bé nhỏ và yếu ớt nhưng lại vô tình được giao nhiệm vụ bảo vệ mặt trăng cùng với Sohone (Hổ Phách) là chiến binh bảo vệ mặt trời. Tuy nhiên, một ngày nọ Mune mắc sai lầm, khiến cho mọi thứ đang bình yên bỗng chốc trở thành thảm họa. Ngay khoảnh khắc ấy, phe bóng tối Hắc Thần sau rất nhiều năm chực chờ cơ hội để trỗi dậy đã ngay lập tức đánh cắp mặt trời. Thế giới vạn vật bỗng chốc trở nên hoảng loạn vì ngày và đêm đã nhập thành một. Cùng với những người bạn, Mune lên đường giải cứu mặt trời và làm hồi sinh mặt trăng. Bộ phim "Mune" được xem là một lựa chọn thích hợp cho các em nhỏ và gia đình trong những ngày đầu tháng 9. Phim có phiên bản 2D và 3D lồng tiếng Việt do Chi Pu và Jun (365band) thực hiện.

Bài: Hạ Chi 

Ảnh: The Green Media cung cấp

Benoît Philippon , phim hoạt hình , Mune , Chiến binh mặt trăng , Chi Pu , Jun 365 , Mune