Có lẽ nào nên đặt cho chiếc xe này bằng một cái tên khác, nghe phải “oách” hơn? Mặc dù vẫn sử dụng động cơ 2.0L với công suất tương đương với thế hệ trước đó, nhưng Toyota Innova 2016 thực sự là một chiếc xe khác ở hầu hết các khía cạnh.



Sau 10 năm ra mắt trên thị trường Việt Nam, chiếc xe đa dụng Toyota Innova đã khắc quá sâu hình ảnh cũng như những đặc điểm của nó vào trong tiềm thức của người tiêu dùng. Đó đơn thuần là một chiếc xe rộng rãi, tạo cho người ngồi cảm giác thoải mái ở mọi vị trí và ít hỏng vặt. Với những người tiêu dùng bình thường hoặc các doanh nghiệp kinh doanh, các tiêu chí như trên là “vừa đủ”.

Toyota Innova thế hệ đột phá 2016 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, với những ảnh hưởng từ mẫu xe SUV cỡ lớn Highlander, trông hiện đại và cao cấp hơn. Sau hành trình trải nghiệm trên hơn 200km đường hỗn hợp của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (gồm đường đô thị, nông thôn, đường đèo, xa lộ ven biển), Innova thế hệ đột phá 2016 còn chứng tỏ rằng những tiêu chí “vừa đủ” như trên đã quá lỗi thời.


Sự mới mẻ trong tư duy thiết kế nội thất chính là điều đầu tiên mà người ngồi có thể cảm nhận khi bước vào trong xe. Khu vực táp-lô không còn sử dụng kiểu thiết kế chữ T truyền thống, đồng thời lấy người lái làm trung tâm. Gam màu bọc ghế chưa từng được sử dụng trong lịch sử các thế hệ Innova trước đó, chỉ tiếc rằng trước mắt có duy nhất một lựa chọn, theo thông tin chính thức từ Toyota. Việc bổ sung thêm màu đen có thể sẽ được cân nhắc trong thời gian tới. Ánh sáng trên trần xe với thiết kế đèn LED dịu nhẹ có thể điều chỉnh cường độ theo sở thích cũng như ánh sáng bên ngoài.


Ghế hai có thể trượt 10cm giúp không gian khoang sau có thể linh hoạt về độ rộng. Thực tế là khoảng để chân hàng ghế hai rộng tới 81cm, nên hoàn toàn có thể chia sẻ bằng cách trượt về phía trước để cả người lớn ở hàng ghế thứ 3 vẫn thấy rộng rãi. Ở phiên bản V cao cấp nhất, hàng ghế hai chỉ có 2 ghế độc lập tích hợp tay vịn, không chỉ tạo cảm giác thư giãn cho người ngồi, mà còn giúp người hàng ghế thứ 3 ra vào tự do mà không phải lật ghế trước.

Innova từ trước đến nay vốn đã quan tâm đến sự thoải mái ở các vị trí ghế ngồi, thì nay mức độ quan tâm tiếp tục được nâng thêm. Hai dàn lạnh độc lập, đồng thời hàng ghế sau cùng có cửa gió riêng. Người lái có thể kiểm soát hệ thống điều hòa của toàn bộ xe bằng một nút bấm cạnh trụ lái. Ngoài ra, một trong những điểm bất ngờ rất lớn ở thế hệ mới này là nếu xếp đủ một cách gọn gàng chai nước vào tất cả các hộc chứa thì số lượng chai nước lên tới con số 30. 


Bàn làm việc tích hợp móc treo đồ hai bên cho hàng ghế thứ 2 với khả năng chịu đựng 10kg thật tiện lợi và đa năng. Thật tuyệt khi bên dưới có ổ cắm điện 12V, xóa tan luôn nỗi lo các thiết bị giải trí di động hết năng lượng. Tuy nhiên, Toyota nên cân nhắc cải tiến chiếc bàn, để mặt bàn có thể điều chỉnh được độ cân bằng khi lưng ghế phía trước bị thay đổi độ ngả. 

Không chỉ sử dụng các vật liệu cách âm bổ sung mới ở các vị trí như vách ngăn động cơ hay sàn xe, thân vỏ của Innova mới cũng chắc chắn hơn trước. Chính vì vậy, một trong những thay đổi được mong chờ nhất ở Toyota Innova 2016 chính là độ êm khi vận hành. Ở tốc độ 100km/h trên xa lộ, độ ồn đo được là 61dB, giảm tới 6dB so với thế hệ trước đó. Không còn tiếng ù khi di chuyển trên mặt đường nhám hoặc đường bê tông - một cuộc cách mạng so với thế hệ trước đó, giúp người ngồi trong xe thư thái ngay cả khi di chuyển nhiều giờ liên tục. 


Những ai mong chờ một hệ thống động lực mới mạnh mẽ hơn trên Innova có thể sẽ cảm thấy thất chưa hài lòng. Lý do là động cơ 2.0L Dual VVT-i mới không thay đổi về sức mạnh, mà chỉ được cải tiến kết cấu van xả để cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Nhưng sự khác biệt là ở chỗ hộp số tự động 6 cấp giúp xe vận hành mượt mà hơn nhiều so với hộp số 4 cấp trước đó. Thế hệ mới này cũng là chiếc xe đầu tiên của Toyota tại Việt Nam trang bị hệ thống lựa chọn các chế độ vận hành. Khi muốn chạy điềm đạm và tiết kiệm nhất, người lái chọn chế độ ECO, trong khi muốn xe phản ứng mạnh mẽ hơn khi tải nặng thì có thể chọn chế độ POWER. Điều kiện lái thử cho thấy phản ứng của động cơ giữa hai chế độ này tương đối rõ rệt.


Với tất cả những cải tiến vượt bậc, Toyota Innova thế hệ đột phá 2016 tạo cho người ngồi trong có cảm giác như đang trên một chiếc xe khác cao cấp hơn, đặc biệt là phiên bản V. Kết hợp với thiết kế ngoại thất thể thao và bắt mắt hơn, Innova 2016 không chỉ dừng lại là một chiếc xe đa dụng “vừa đủ”, mà đã là một chiếc xe tiện nghi để tận hưởng.



Bài: An Ngọc Tuyền