logo Người Đức nổi tiếng là quy củ, nguyên tắc, máy móc, khoa học và bốn tính từ này chắc chắn sẽ dẫn đến một tính từ thứ năm để nói về họ: khô khan. Nhưng, bộ não nghiêm chỉnh của người Đức không chỉ tạo ra những chiếc xe Mercedes. Họ còn làm nên những đột phá trong ngành mỹ phẩm.

Màu xanh huyền thoại

Những chiếc hộp thiếc tròn nhỏ, phủ một màu xanh in chữ trắng đơn giản đến thuyết phục, chứa thứ kem trắng ngà sánh mịn từng mang đến niềm vui cho hàng triệu gia đình ở hơn 200 quốc gia trên thế giới. Đó là một niềm vui có thật, niềm vui khi những con người sống ở đầu thế kỷ 20 tìm được thứ mỹ phẩm dùng được cho mọi mục đích, cho cả gia đình: chống nứt nẻ cho đôi tay bà nội trợ, dưỡng ẩm làn da khô nhăn của người già, làm kem cạo râu cho những người đàn ông… Nếu có danh hiệu dành cho màu xanh nổi tiếng nhất trong ngành làm đẹp, nó chắc chắn sẽ thuộc về màu xanh Nivea.

Hũ kem dưỡng Nivea Creme nổi tiếng đến mức nhiều người nhầm tưởng hãng mỹ phẩm Đức này chỉ sản xuất duy nhất một công thức kem để phục vụ toàn cầu. Thực tế, họ vẫn phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau: kem chống nắng, nước tẩy trang, sữa rửa mặt, kem dưỡng chống lão hóa ngày-đêm, kem dưỡng mắt, lăn khử mùi, son dưỡng môi, sản phẩm dành riêng cho em bé…




1. Phấn mắt ArtDeco Glamour Eyeshadow: 195.000VND - 2. Son môi ArtDeco Art Couture Lipstick: 545.000VND - 3. Phấn má Dr. Hauschka - 4. Cô gái Nivea khỏe mạnh, năng động và tươi tắn - 5. Bao bì của Nivea Crème theo các mốc thời gian: 1911 – 1925 và hiện tại

Lịch sử phát triển của Nivea cũng cho thấy rằng thương hiệu này đã tiên phong trong khá nhiều cách thức tiếp cận người tiêu dùng, thứ mà ở thời hiện đại, ta gọi là PR và marketing. Điển hình là việc sử dụng hình ảnh của ba cậu bé trong gia đình Wiethüchters để tạo ra cú đột phá trong hình ảnh thương hiệu vào năm 1924. Hình ảnh ba cậu bé với vẻ mặt sáng sủa, thông minh, bầu bĩnh được đưa lên quảng cáo đã mang đến không khí tự nhiên, tươi trẻ, năng động, và tạo ra một mối cảm tình vô cùng lớn với các khách hàng là phụ nữ. Và trước khi chúng ta biết đến những phiên bản X-Factor, Next Top Model, Got Talent... ở nhiều quốc gia, thì Nivea cũng có thể coi là đơn vị đầu tiên tổ chức một cuộc thi tìm kiếm tài năng trên thế giới. Cụ thể, năm 1925, họ từng phát động cuộc thi “Cô gái Nivea”. Họ không cần những người mẫu chuyên nghiệp, những cô gái nổi tiếng trong cộng đồng, mà kiếm tìm những hình ảnh khỏe khoắn, năng động, tươi tắn và rạng rỡ, một dạng “khai quật” nhân tố mới.

Hãng mỹ phẩm Đức này cũng là tác giả của khái niệm “beach ball” – những quả bóng để vui chơi trên bãi biển. Năm 1930, Nivea Beach Ball ra đời dựa trên ý tưởng về thiết kế 3D của hũ kem Nivea Creme. Nó càng trở nên thịnh hành hơn từ thập niên 1950, sau chiến tranh, khi người dân nước này có nhiều cơ hội để hội hè vui vẻ. Quả bóng Nivea có thể bơm căng hoặc thu lại gọn gàng một cách dễ dàng, nó là phụ kiện hoàn hảo cho những kỳ nghỉ mát.

Những hộp phấn tháo ra – lắp vào

Nếu thành công của Nivea bắt đầu từ phát minh của giáo sư Isaac Lifschütz về một chất chuyển thể sữa có thể kết hợp hoạt chất, nước và chất béo để tạo nên một dạng kem thoa ổn định, thì thành công của ArtDeco bắt đầu từ ý tưởng về những món đồ làm đẹp có thiết kế thật độc đáo, vượt ra ngoài dáng vẻ nhàm chán phổ thông trong thị trường mỹ phẩm Đức.

Helmut Baurecht, một người đàn ông Đức đã tạo ra những sản phẩm có thể thay thế lõi. Khách hàng của ông có thể tự lựa chọn các loại phấn mắt, phấn má, khay son, sau đó tự tạo thành hộp trang điểm đa năng bỏ túi theo nhu cầu, sở thích và thẩm mỹ của riêng mình, đúng như câu slogan của hãng: My Beauty My Way. Cái tên ArtDeco là từ ghép của: Art - nghệ thuật và Decorative Cosmetics - mỹ phẩm trang điểm. Thiết kế của nó mang sự chắc chắn rất Đức, và cả sự thông minh, tất nhiên, cũng rất Đức!

 
Bài: Hương Thủy

mỹ phẩm Đức , làm đẹp kiểu Đức , nivea , Art Deco