Hàn Quốc: Tột cùng sáng tạo và tột cùng truyền thống - Tạp chí Đẹp

Hàn Quốc: Tột cùng sáng tạo và tột cùng truyền thống

Làm Đẹp

Thị trường sáng tạo và sôi động

Muốn biết kiểu trang điểm đang được ưa chuộng nhất, món mỹ phẩm đang được săn đón nhiều nhất ở Hàn Quốc, chỉ cần đến khu phố Myeongdong. Sự nhộn nhịp suốt đêm ngày, bất kể cuối tuần hay ngày làm việc ở khu phố mỹ phẩm này là minh chứng rõ ràng nhất cho tình yêu vô bờ bến của phụ nữ Hàn với chuyện làm đẹp và sự phát triển vũ bão của ngành mỹ phẩm đất nước này. Những nhãn hiệu mới mọc lên như nấm sau mưa mỗi ngày. Và dù mang phong cách gì, phân khúc thị trường ra sao, bất kể hãng mỹ phẩm nào, dù non trẻ đến mấy, khi xuất hiện cũng được chào đón nhiệt tình. Điều đó lý giải vì sao những nhà sản xuất mỹ phẩm xứ này lại có nhiều động lực để sáng tạo đến thế.

1. Ohui Ultimate Cover CC Cushion: 1.380.000VND – 2. Son Laneige Two Tone Lip Bar: 650.000VND – 3. “Phấn tươi” Cho Sung Ah Ver.22 “gây sốt” mùa hè 2015 – 4. Mặt nạ ngủ Sulwhasoo Overnight Vitalizing Mask: 1.000.000VND – 5. Phấn phủ kèm cọ Laneige Brush Pact: 750.000VND – 6. Tinh chất khóa dưỡng chất Sulwhasoo Luminature Essential Finisher: 1.900.000VND

Dưỡng da kiểu Hàn Quốc
Cơ bản 5-7 bước
1. Tẩy trang
2. Rửa mặt
3. Toner
4. Essence
5. Dưỡng mắt
6. Emulsion
7. Chống nắng

Bất kỳ khái niệm mới mẻ nào do người Hàn Quốc đưa ra cũng có khả năng tạo thành làn sóng “nhấn chìm” thế giới. Mặt nạ ngủ, BB cushion, essence hay first serum đã là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Khi cả thế giới còn ngước mắt nhìn theo làn da mịn phẳng lì của những cô người mẫu sải bước nơi trời Tây thì người Hàn tung ra BB cushion với khả năng tạo nền bóng loáng để lật ngược lại xu thế. Khi cả thế giới còn hài lòng với bước dưỡng ẩm cuối cùng bằng kem dưỡng, thì người Hàn tung ra mặt nạ ngủ để phủ nhận lòng tin bấy lâu của phái đẹp rằng dưỡng da 3 bước trước khi ngủ là đã quá tử tế và đủ đầy. 

Khi phương Tây tưởng rằng toner – nước cân bằng ẩm của họ đã chinh phục được trái tim mọi phụ nữ vì vừa có khả năng đưa độ pH của da về trạng thái ổn định, vừa có thể làm sạch da một lần nữa sau bước rửa mặt, thì người Hàn khẳng định chỉ toner thôi là chưa đủ, sau toner, để bù đắp độ ẩm đậm sâu, họ còn dùng cả essence. Và sau essence, họ luôn có thể thêm vào quy trình chăm sóc da của mình rất nhiều thứ khác nữa. Với phụ nữ nước này, dường như không có giới hạn nào cho số lượng các bước dưỡng da. Miễn rằng da còn có sức thẩm thấu, họ sẽ còn bôi dưỡng. First serum và finisher là hai khái niệm cho thấy khả năng luôn có thể “thêm” của người Hàn. First serum ra đời năm 1993 bởi hãng mỹ phẩm Sulwhasoo, đó là dạng tinh chất đánh thức làn da, dùng ngay sau khi rửa mặt để kích hoạt khả năng của các bước dưỡng còn lại. 

Finisher là một khái niệm mới ra đời thời gian gần đây, nó đơn giản là thứ dùng ở bước tận cùng của dưỡng da và đầu tiên của quy trình trang điểm. Ngoài ra, xứ sở này cũng là quê hương của những khái niệm lần đầu tiên xuất hiện, như: phấn tươi, cây lăn phấn, mặt nạ sủi bọt, mặt nạ ngủ cho môi, mặt nạ cho má – cằm – ngực…

Với mỗi khái niệm mới ra đời, dù cố gắng hay không cố gắng, cố tình hay không cố tình, Hàn Quốc cũng khiến phần còn lại của thế giới phải chạy theo.

Giá trị cổ truyền phương Đông

Dưỡng da nâng cao 8-12 bước hoặc nhiều hơn thế nữa
1. Tẩy trang
2. Rửa mặt
3. Toner
4. Tinh chất kích hoạt
5. Essence dưỡng trắng
6. Essence chống lão hóa
7. Ampoule/Serum
8. Dưỡng mắt
9. Emulsion/kem dưỡng ẩm
10. Emulsion/kem chống lão hóa
11. Mặt nạ ngủ cho ban đêm /  Finisher cho ban ngày
12. BB/CC Cushion

Nói đến mỹ phẩm mang đậm bản sắc tinh hoa truyền thống của người Hàn, không thể không kể đến Sulwhasoo và The History of Whoo. Không nhắm vào những cô gái trẻ ưa trải nghiệm mới mẻ, màu mè, Sulwhasoo và The History of Whoo được phụ nữ thành đạt, có kinh tế, và đặc biệt là những vị phu nhân, chính khách ưa chuộng hơn cả. 

Sản phẩm của hai hãng này trung thành với mẫu mã sang trọng, truyền thống, mùi hương thảo dược cổ truyền. Nếu Sulwhasoo nổi tiếng với những sản phẩm chiết xuất từ nhân sâm – quốc bảo của xứ sở, thì The History of Whoo vang danh bởi những bài thuốc Đông y bí truyền được lưu giữ chốn hoàng cung như cống thần đơn, hà bí đơn, thanh tâm đơn… 

Điểm chung của cả hai hãng mỹ phẩm truyền thống này, đó chính là áp dụng triệt để lý thuyết cân bằng tương sinh trong việc chăm sóc da. Theo đó, làn da chỉ thật sự hồng nhuận, mịn màng khi con người đạt đến độ hòa hợp về âm dương ngũ hành, thể chất và tâm hồn nhập làm một, gắn bó hòa quyện với sinh khí đất trời. Đó chính là đỉnh cao trong  trí tuệ truyền thống tinh thông của người Hàn.

   Bài: Hương Thủy

logo

Thực hiện: depweb

18/12/2015, 14:50