logo Mùi mưa, mùi vải vóc được ủ ấm, mùi da thịt sau khi tắm, mùi sách cũ… có cả trăm ngàn thứ hương thật thà, không xa xỉ phù hoa, nhưng vẫn khiến người ta mủi lòng. 

Mùi cuộc sống, mùi chân thật

Năm 2013, Commodity ra đời với 9 mùi hương cho đàn ông được đóng vào chai đen và 9 mùi hương cho phái nữ được đóng vào chai trắng. Không quảng cáo rầm rộ, không bao bì kiểu cách, những chai nước hoa của Commodity được thiết kế đơn giản như lọ mực học sinh với những cái tên chân phương đặc biệt: Mưa (Rain), Rêu (Moss), Sách (Book), Giấy (Paper), Len (Wool)… Chúng khiến khách hàng không khỏi bị kích thích, tò mò. 

Thương hiệu non trẻ này đã làm một việc vô cùng khác lạ: tái hiện lại mùi hương của những món đồ thường ngày (commodity) thay vì pha trộn những cốt hương hoa trái quen thuộc. Mùi Tea thấm hương matcha đắng đót mà thư thái, mùi Rain vẽ ra bầu không khí mát lành trên đỉnh núi sau cơn mưa, Book gợi nhắc về những cuốn sách cũ phơi mình trên kệ… Commodity lập tức gây được tiếng vang trong thị trường nước hoa chính bởi sự giản đơn đó. 

20 năm trước khi Commodity ra đời, thương hiệu nước hoa Demeter đã xuất hiện trong lòng thành phố New York. Demeter sở hữu hơn 200 mùi hương đời thường từ mùi phấn rôm, bể bơi cho đến cà chua, bỏng ngô hay màu sáp. Thương hiệu này được mệnh danh là “thư viện của những mùi hương” với số lượng mùi khổng lồ, đa dạng và khác biệt. Mùi hương Demeter là mùi hương tuyến tính, chỉ một nốt hương duy nhất, chứa trong lọ thủy tinh ghi thành phần công dụng gọn gàng như chai thuốc, hoàn toàn không giấu giếm bí mật bất ngờ nào. Người sáng lập nên đế chế Demeter là Christopher Brosius – nhà làm nước hoa kì cựu của Kielh’s.

 

Bên cạnh đó, có thể kể đến Clean với loạt sản phẩm chăm sóc cơ thể từ sữa tắm, lotion cho đến lăn khử mùi được ra đời vào năm 2003. Tuy không tập trung vào ngạch nước hoa chuyên biệt như Commodity, Demeter nhưng Clean cũng tạo được ấn tượng nhất định bằng những cái tên như: Vải ấm (Warm Cotton), Mới tắm (Shower Fresh), Da thịt (Skin)… Thứ hương gợi liên tưởng đến những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Đôi khi, mùi kẹo Jelly Bean hay mùi lòng đỏ trứng gà khiến người ta phải nán lại lâu hơn để nhíu mày suy nghĩ.  

Kí ức dội về từ những điều nhỏ bé

Hermes, Gucci, Paco Rabanne… là các thương hiệu nước hoa nổi tiếng nhưng không phải lúc nào cũng làm được việc này: gợi nhắc ký ức. Đôi khi không phải hương nhài, hương sen, xạ trắng hay trầm hương mới làm tim bạn nức nở. Phải là những thứ mùi quen thuộc, như mùi của hộp sáp màu mới mua (Crayon của Demeter), mùi nhang trầm ngày Tết (Holy Smoke của Demeter) hay mùi ngọt lịm của chiếc bánh kem cầm trên tay sau giờ học (Sugar Plum của Demeter). Phải là những thứ mùi dội về cảm giác trong lành nhất của cuộc sống như khi ta mở toang cửa phòng tắm, bước ra với một cơ thể khoan khoái sau ngày dài mỏi mệt (Shower Fresh của Clean, Clean Skin của Demeter…), hay khi ta hít hà bầu không khí ngai ngái tươi non sau một cơn mưa hè (Rain của Clean, Demeter). Chính làn hương đó mới có khả năng gióng lên những cảm xúc tưởng chừng đã chôn chặt trong tâm trí mỗi người, chứ không phải thứ mùi lộng lẫy, phức tạp của những chai nước hoa tinh xảo đến từ các thương hiệu lừng danh. 

Nước hoa mùi nắng của Demeter

Những nốt hương đơn lẻ này còn dễ dàng pha trộn với nhau. Tại các kệ bày Commodity trong Sephora, luôn có những biển chỉ dẫn pha chế như: 1 Whiskey + 2 Paper… Trên trang web của Clean, hãng này còn khuyến khích khách hàng tạo ra các kết hợp mùi mới. Mỗi mùi hương gắn với một sự vật nhất định, vậy thì bản tổng hòa các mùi hương chẳng phải sẽ vẽ nên bức tranh kí ức hoàn thiện nhất hay sao? 

Bài: Minh

 

làm đẹp , mỹ phẩm , nước hoa